Nguyên tắc sử dụng dầu ăn đúng cách

Chắc chắn khi hỏi rằng, dầu ăn có thể dùng để làm nên những món chiên, xào hấp dẫn nào, các bà nội trợ có thể chỉ ra hàng trăm món ăn hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu hỏi rằng, sử dụng dầu ăn như thế nào để luôn đảm bảo sức khỏe cho gia đình thì lại có nhiều chị em lắc đầu.

Nên có 2 loại dầu ăn trong bếp: Dầu ăn dùng cho chiên rán, dầu ăn sử dụng cho các món xào và ướp.

Một loại phù hợp cho chiên, rán như các loại dầu cooking (hỗn hợp) vì có khả năng chịu được nhiệt độ cao trong quá trình nấu nướng. Còn một loại dầu chỉ dùng để sử dụng với những món ăn xào, ướp thực phẩm, ăn sống trực tiếp, làm salát, gỏi như các loại dầu như hướng dương, đậu nành, hạt cải, ô-liu… giúp người sử dụng hấp thu tốt các vitamin A, D, E, K có sẵn trong thực phẩm, bổ sung các acid béo thiết yếu và tăng vị ngon cho thức ăn.

Hãy cùng tham khảo các nguyên tắc sau đây để có thể sử dụng dầu ăn đúng cách, đem lại những “bữa ăn ngon, vẹn tròn sức khỏe” cho cả gia đình.

Nguyên tắc 1: Không dùng dầu ở nhiệt độ cao

Khi sử dụng nhiệt độ vượt quá “điểm bốc khói” của dầu ăn, dầu sẽ bị cháy và có mùi khét. Điều này không những phá hủy thành phần dinh dưỡng trong thức ăn mà còn sản sinh ra peroxide và các chất gây hại cho sức khỏe.

Các bác sĩ khuyên bạn tốt nhất là sử dụng nhiệt độ vừa phải khi nấu nướng, đặc biệt là khi chiên rán, để thực phẩm chín sâu và dầu không bị cháy. Hoặc cũng có thể đổi cách làm đó là để cho chảo thật nóng, sau đó mới cho dầu vào, tiếp đến cho luôn cả thực phẩm cần nấu.

Nguyên tắc 2: Không tái sử dụng dầu ăn nhiều lần

Nhiều người có thói quen, dầu ăn dùng xong còn nhiều để lưu lại dùng cho bữa sau. Nhưng thực tế, đây là thói quen không tốt cho sức khỏe, bởi khi dầu ăn bị đun nóng nhiều lần, không những chất dinh dưỡng đã mất mà còn xuất hiện một số chất gây hại cho sức khỏe và có thêm cả những cặn thực phẩm sau quá trình đun nấu mà mắt thường không nhìn thấy.

 

Sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại gây hại cho sức khỏe rất lớn.

Nếu thường xuyên tái sử dụng dầu ăn, sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, dầu ăn sử dụng lại cũng dễ bị oxy hóa dẫn đến sự thay đổi bất lợi về mùi vị và màu sắc của món ăn.

Thực phẩm khi chiên với dầu mới sẽ cho màu tươi, thơm ngon, còn với dầu sử dụng lại nhiều lần sẽ có màu vàng sậm, không hấp dẫn và không an toàn cho sức khỏe.

Nguyên tắc 3: Dùng dầu ăn chứa omega 3, 6, 9 cho người già

Những loại dầu thực vật chứa nhiều hàm lượng omega 3, 6, 9 như dầu đậu nành, dầu oliu… có hoạt tính sinh học cao, đóng vai trò chuyển hóa cholesterol xấu trong máu giúp phòng ngừa được các bệnh tim mạch và cao huyết áp ở người cao tuổi.

Bên cạnh đó, người già nên tránh những loại dầu mỡ động vật bởi vì cholesterol và acid béo có trong mỡ động vật sẽ góp phần làm gia tăng lượng cholesterol trong máu, dẫn tới tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và chuyển hóa.

Nguyên tắc 4: Dùng xem kẽ các loại dầu ăn cho trẻ nhỏ

Nhu cầu về chất béo ở trẻ nhỏ có thể từ 30 - 40% tổng năng lượng khẩu phần để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và phát triển rất nhanh chóng trong những năm đầu đời. Trong giai đoạn này, cần cung cấp đầy đủ và đa dạng chất béo cho trẻ từ cả hai nguồn động, thực vật, đặc biệt là DHA, omega 3 có nhiều trong dầu cá hồi và một số loại dầu thực vật.

 

Với gia đình có trẻ nhỏ, nên có thêm dầu ăn chứa hàm lượng omega 3.

Vì vậy, nên dùng xen kẽ các loại dầu ăn để cung cấp đa dạng dưỡng chất cho trẻ.

Nguồn: baomoi.com, Afamily.vn

 

Các bài viết khác

Chi nhánh Vinasing

Văn Phòng Hồ Chí Minh

80/1 Võ Thị Hồi , Xuân Thới Đông, Hóc Môn, Hồ Chí Minh
0965.560.933

Chi nhánh Hà Nội

số 84 Phố Nguyễn Khắc Viện, Giang Biên , Long Biên, Hà Nội
0965.560.933

Gọi điện

Nhắn tin

Chỉ đường